มีโอกาสที่หนังไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกไหม

หลายคนรอดูหนังไทยไม่ว่าจะเป็นหนังเกี่ยวกับแนวไหนก็แล้วแต่หาคนรักและชื่นชอบเกี่ยวกับหนังไทยเป็นอย่างมาก ทุกคนบอกว่าหนังไทยมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆแต่อาจจะไม่พัฒนาก้าวกระโดดแบบนั้นต่างประเทศมากนัก การใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกหรือการใช้เกี่ยวกับ เทคโนโลยีเข้ามาช่วยกันหนังไทยยังไม่มากเท่าไหร่นะ คนดูหนังไทยส่วนใหญ่มักจะอยากดูหนังที่เกี่ยวกับการใช้อารมณ์ การเข้าถึงอารมณ์ของตัวนักแสดงเสียมากกว่า หนังไทยที่สร้างออกมาใหม่นั้นจึงเน้นในการใช้อารมณ์เป็นส่วนใหญ่ การใช้มุกตลกจากเรื่องเล่าของตัวละคร แทบจะไม่มีเทคโนโลยีใดมาช่วยเลยมีแต่คำว่ามืออาชีพในการตัดต่อ ใช้ฝีมือล้วนๆ เพื่อทำให้หนังน่าดูน่าติดตามเท่านั้น

อย่างการสร้างหนังผีของหนังไทย ถ้าเราดูหนังผีเราจะเข้าใจกันว่าความน่ากลัวของหนังสือนั้นจะอยู่ในที่มืดเป็นส่วนใหญ่ จะมีความคลุมเครือของภาพที่ไม่ชัดเจนมากนัก ทำให้การดูหนังมีความคิดกันไปเองว่าหนังเรื่องนี้น่ากลัวและตื่นเต้น หนังผีภาพที่ไม่ชัดมุมที่มืดเราก็ยิ่งต้องจดจ่อช่องมองภาพการอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดจินตนาการขึ้นมากันเองทำให้ความน่ากลัวนั้นเพิ่มขึ้นมาอีกหลายเท่า เก่งไม่จำเป็นเอาเสียเลยที่จะใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกมาสร้างให้ภาพนั้นน่ากลัว เพียงแค่ตัดต่อด้วยความรวดเร็วใช้เทคนิคการตัดต่อแบบมืออาชีพก็ทำให้หนังผีเรื่องนี้เป็นหนังที่ดูน่ากลัวขึ้นอีกหลายเท่า

ถ้าเทียบกับหนังผีของต่างประเทศจะมีการใช้ special effect เข้ามาช่วยในการสร้างความน่าสะพรึงกลัว ถึงแม้ว่าภาพชัดเจนเป็นเวลากลางวัน มุมมองภาพนั้นค่อนข้างชัดก็ยังมีความน่ากลัวหนังผีได้อย่างชัดเจน คนที่ชอบดูหนังของต่างประเทศจะรู้ถึงความน่าดูของหนังได้เป็นอย่างดี การสื่อสารของหนังต่างประเทศนั้นค่อนข้างจะตรงไปตรงมา ดูหนังแล้วเข้าใจได้อย่างชัดเจน ไม่เหมือนกับหนังไทยที่บางครั้งต้องดูไปคิดตามไปด้วย ทำให้ความน่ากลัวของหนังนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เหมือนกับการดูหนังผีจีนสมัยก่อน หนังผีจีนที่เราเคยโดนอันนั้นส่วนใหญ่จะเป็นหนังผีแบบชุดจีนสมัยโบราณ แล้วก็มีอาจารย์ปราบผีเข้ามาร่วมด้วย ความน่ากลัวของหนังผีทีมนั้นอยู่ที่การแต่งหน้าการใช้เคี้ยวคอยไล่กัดทุกคน แต่ก็แฝงไปด้วยความตลกด้วยเช่นกัน

ถ้าจะปรับวงการหนังไทยในเรื่องของหนังผีนั้น ก็ควรจะต้องปรับการเดินเรื่องให้ชัดเจนแม่นยำมากยิ่งขึ้น การสื่อสารที่ชัดเจนตรงไปตรงมา บางทีความน่ากลัวของหนังอยู่ที่การเล่าเรื่องมากกว่ามุมมองของภาพ คนดูหนังต้องการดูหนังที่ชัดเจน ดูแล้วไม่จำเป็นจะต้องคิดเผื่อหรือคิดตามในหนัง ยิ่งหนังสามารถจะสื่อออกมาให้คนดูนั้นเข้าใจตัวหนังได้ชัดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งตอบโจทย์คนดูได้มากเท่านั้น การสื่อที่ชัดเจนนั้นหมายความว่าเป็นการสื่อที่น่ากลัวและไม่สามารถที่จะเดาแนวทางออกได้เลย เรามีหน้าที่เพียงแค่ดูหนังเพื่อความสนุกอย่างเดียว ไม่ต้องเดาเนื้อเรื่องแบบนี้จะดีที่สุด